ย่านดินแดงถูกหวย-เตรียมเป็นเมืองทันสมัย | สภาองค์กรชุมชนกรุงเทพมหานคร

ย่านดินแดงถูกหวย-เตรียมเป็นเมืองทันสมัย

 เตรียมรับ กทม.1 และคอมเพล็กทันสมัย


ขุดอุโมงค์ลอดวิภาวดีเชื่อมพหลฯ รับมือย้าย"กทม.1"ไปดินแดง


 

กทม.ทุ่ม 3,000 ล้านบาท เฟสแรกลงทุนโครงข่ายแก้รถติดย่านดินแดง ขยายถนนมิตรไมตรี-ถนนประชาสงเคราะห์ เจาะอุโมงค์ลอดข้ามถนนวิภาวดีเชื่อมการเดินทางสู่พหลโยธิน ผุดแลมป์เชื่อมโทลล์เวย์ เล็งสร้างถนนอีกชั้นขึ้นไปบนถนนราชปรารภ-เพชรบุรี-ชิดลม เฟสต่อไปเล็งลงทุนโมโนเรล "กทม.-ซอยรางน้ำ-โยธี" อีก 3,000-4,000 ล้านบาท รองรับโครงการย้ายข้าราชการ กทม.จากเสาชิงช้ามาอาคารแห่งใหม่กว่า 3 หมื่นคน รอรัฐบาลใหม่อนุมัติพร้อมลงมือทันที


นายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้อำนวยการสำนักการโยธา กรุงเทพ มหานคร (กทม.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า กทม.ได้จัดสรรงบประมาณจำนวน 20 ล้านบาท จ้างบริษัทที่ปรึกษาศึกษาแผนพัฒนาโครงข่ายการจราจรย่านดินแดง เพื่อรองรับปริมาณการจราจรที่จะเพิ่มขึ้นหลัง กทม.ย้าย หน่วยงานราชการจากเสาชิงช้ามาอยู่ที่อาคารศาลาว่าการแห่งใหม่ที่ดินแดง ซึ่งจะแล้วเสร็จปี 2555 และเปิดใช้ในปี 2556 

โดยคาดว่าจะมีข้าราชการและผู้มาติดต่องานราชการกว่า 30,000 คน/วัน ผนวกกับในอนาคตบริเวณนี้จะมีการพัฒนาโครงการขนาดใหญ่อีกหลายโครงการ อาทิ ศูนย์มักกะสันคอมเพล็กซ์ พระราม 9 สแควร์ และแฟลตดินแดงจะยิ่งทำให้การจราจรย่านดินแดงวิกฤตเพิ่มขึ้นอีกมาก 

 "กทม.เห็นปัญหาที่กำลังจะเกิดขึ้นอีก 3-4 ปีข้างหน้า พบว่าการจราจรย่านดินแดงจะมีภาวะวิกฤตสูง จากปัจจุบันที่มีสภาพติดขัดในชั่วโมงเร่งด่วนเช้าและเย็นอยู่แล้ว ทั้งถนนวิภาวดีรังสิต ดินแดง มิตรไมตรี โดยเพราะถนนประชาสงเคราะห์ที่เป็นพื้นที่ปิดล้อม จะต้องเร่งแก้ไขตรงนี้เช่นกันเพื่อระบายการจราจรให้เร็วขึ้น โดยอาจจะมีการขยายถนนเดิมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และสร้างโครงการใหม่มาช่วยลดการตัดกระแสบริเวณแยกและจุดกลับรถ ทั้งหมดจะใช้เวลาดำเนินการประมาณ 3-5 ปี นับจากปี 2554 นี้เป็นต้นไป" 

นายทวีศักดิ์กล่าวต่อว่า เบื้องต้นบริษัทที่ปรึกษาเสนอมาจะมีการลงทุนประมาณ 6 โครงการ ใช้เงินก่อสร้างประมาณ 2,000-3,000 ล้านบาท ประกอบด้วย 1.โครงการขยายถนนมิตรไมตรี 1, 2 และ 3 จากเดิม 4 ช่องเป็น 5 ช่องจราจร ในปีงบประมาณ 2554 ได้รับจัดสรรแล้ว 60 ล้านบาท สำหรับมาขยายถนนมิตรไมตรี 1 จะขอจัดสรรงบประมาณปี 2555 อีก 150 ล้านบาท ขยายถนนมิตรไมตรี 2 และ

2.โครงการขยายถนนประชาสงเตราะห์ 

มีแผนขยายถนนสงเคราะห์ ทะลุไปออกแยกห้วยขวาง จากเดิม 4 ช่องเป็น 6 ช่องจราจร โดย จะใช้พื้นที่เขตทางเดิมที่เหลือ 10 เมตร จากที่การเคหะแห่งชาติ (กคช.) ได้มอบให้ กทม.การใช้พื้นที่เขตทางบริเวณนี้อาจจะมีผลกระทบต่อผู้ค้าบนฟุตปาท จะหารือกับ กคช.เพื่อชดเชยให้ต่อไป 

3.โครงการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดถนนวิภาวดี จากแยกมิตรไมตรีไปทะลุถนนกาญจนาคม ปัจจุบันเป็นเส้นทางลัดสำหรับไปออกถนนพหลโยธิน (สนามเป้า) ระยะทาง 500-600 เมตร ค่าก่อสร้างประมาณ 400-500 ล้านบาท เพื่อช่วยระบายการจราจรที่เป็นคอขวดแยกมิตรไมตรีให้สามารถไปถนนวิภาวดีฯได้เร็วขึ้น 

4.โครงการสร้างทางยกระดับจากถนนมิตรไมตรีเชื่อมกับโทลล์เวย์ ระยะทาง 500-600 เมตร ค่าก่อสร้างประมาณ 300-400 ล้านบาท 5.จะขอใช้พื้นที่ใต้ทางด่วนบริเวณดินแดงจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ซึ่งกำลังพิจารณารูปแบบว่าจะลงทุนอะไรถึงจะเหมาะสม และ 6.โครงการก่อสร้างทางยกระดับบนถนนอีกชั้น จากถนนวิภาวดี บริเวณทางแยกเข้าถนนมิตรไมตรี ตรงไปแล้วเลี้ยวขวาไปถนนราชปรารภ จากนั้นเลี้ยวซ้ายไปถนนเพชรบุรีแล้วเลี้ยวขวาไปออกชิดลม 

นายทวีศักดิ์กล่าวต่อว่า นอกจากนี้จะมีโครงข่ายระบบขนส่งขนาดรอง (โมโนเรล) สายสีฟ้ามาเชื่อมการเดินทางด้วย โดยจะเชื่อมระหว่างถนนประชาสงเคราะห์บริเวณที่ตั้งอาคาร กทม.2 ไปซอยรางน้ำและปลายทางที่ซอยโยธี ระยะทาง 5 กิโลเมตร คาดว่าเงินลงทุนประมาณ 3,000-4,000 ล้านบาท หาก กทม.ได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลใหม่ให้ก่อสร้างได้จะเริ่มดำเนินการทันที คาดว่าจะเปิดบริการในปี 2557 และอาจจะมีรถเมล์ของ ขสมก.ทำหน้าที่เป็นฟีดเดอร์มาช่วยรับส่งคนไปยังรถไฟฟ้าบีทีเอส รถไฟฟ้าใต้ดิน รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรลลิงก์ เป็นต้น

 

ประชาติธุรกิจออนไลน์  22 ส.ค.54 ประชาติธุรกิจออนไลน์  22 ส.ค.54

ประเด็นนโยบาย: 
เมกะโปรเจกต์/ที่อยู่อาศัย